Blog

สารคดี เหม เวชกร ที่ข้าพเจ้ารู้จัก

เหม เวชกร ที่ข้าพเจ้ารู้จัก โดย ส. คุปตาภา   คุณเหม เวชกรไม่ใช่แต่เป็นจิตรกร ผู้เลื่องชื่ออย่างเดียว ท่านยังเป็นนักประพันธ์ที่ฝากผลงานไว้เป็นจำนวนไม่น้อย และข้าพเจ้าก็เป็นคนหนึ่งที่พยายามจะติดตามผลงานของท่านมาตั้งแต่ข้าพเจ้ายังเป็นเด็ก เมื่อข้าพเจ้ายังเป็นนิสิตใหม่ของคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลายทศวรรษกล่ามาแล้ว เพื่อนรุ่นพี่ของข้าพเจ้าได้ชวนข้าพเจ้าไปหาคุณเหม เวชกร...

สารคดี หอคอยที่ไม่มีประตูและบันได

หอคอยที่ไม่มีประตูและบันได ส.คุปตาภา หอคอยเล็กๆแห่งนี้มองดูคล้ายกับว่ามันก่อด้วยอิฐก่อสร้างบ้านตุ๊กตาแผ่นใหญ่ๆมีสีสดใสต่างสี  หลังคาแหลม  มีเสากลมและรีเล็กๆที่หน้าต่าง  สิ่งที่ประหลาดน่าขันก็คือไม่มีประตูหรือบันได  มีแต่หน้าต่างชั้นบน  ฉีสงสัยว่า  จะเข้าไปข้างในได้อย่างไร “ไต่ขึ้นไปซี”ผู้เฒ่าขนมแป้งพูด มีเชือกเส้นโตห้อยแกว่งไปมาจากหน้าต่างบานหนึ่งจนถึงพื้น  ผู้เฒ่าโหนเชือกขึ้นไปโดยไม่ต้องใช่ขา ...

สารคดี หนูสีเทา

4 หนูสีเทา ส.คุปตาภา มันเป็นเจ้าหนูสีเทา  ตามปกติฉีไม่เคยมีเพื่อนอย่างนี้   แต่เมื่อเวลาไปแล้ว  สิ่งประหลาดนานาก็เกิดขึ้น  และนี่ก็เป็นอย่างหนึ่ง  ฉีได้พบเจ้าหนูสีเทาที่เขาไม่รู้จักเป็นเพื่อน แม้เจ้าหนูสีเทาจะไม่แก่มากแต่ก็มีหนวดสองสามเส้น  จากวิธีที่เจ้าหนูนั้นงอหนวดไม่ทราบว่าเป็นเพราะมันสุภาพเป็นพิเศษหรือว่ามันกลัวความหนาว “สบายดีรึ ฉันไม่เคยรู้จักเธอนะ”ฉีถาม “หมายความว่าอย่างไร”...

สารคดี หนูเป็นโรค

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                               ...

สารคดี หนูน้อยตกน้ำตกไนแอการา

หนูน้อยตกน้ำไนแอการา ส.คุปตาภา โดย   ลอเรนจ์ เอลเลียน  รีดเดอร์ไดเจสต์  เม. ย. 2515 วันเสาร์ที่ 9กรกฎาคม ปี พ.ศ.2503 หลังเวลา 8.00น. เล็กน้อย   จิม อันนี่คัตพึ่งจะออกเวรค่ำเอาในตอนเช้านี้ที่ไนแอการา  ฟอลส์  โปรเจ็ค  โรงไฟฟ้าพลังน้ำ   เขาไม่คิดอยากจะนอนเลยในยามเช้าฤดูร้อนที่สดใสอย่างนี้  และยังมีเรือยนต์ลำใหม่ผูกรออยู่ที่ท่าที่บ้านอีกด้วย ฮันนี่คัตเป็นคนสุภาพเรียบร้อยอายุ 43ปี ...

สารคดี สุริยคราส

สุริยคราสเมื่อห้าพันปี   ส.คุปตาภา (ลงในหนังสือตำนานอาถรรพณ์สยอง คอรัมม์มิติอาถรรพณ์) เมื่อห้าพันปีเศษมาแล้วก็มีสุริยคราสเกิดขึ้น ครั้งกระโน้นยังไม่มีผู้ใดทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดสุริยคราส เพราะยังไม่มีการรู้จักกับสุริยจักรวาลจึงเข้าใจกันว่า คงจะเกิดเรื่องอะไรบางอย่างบนสวรรค์ ทำให้เกิดความตกใจกลัวกันมาก เมื่อปี 2136 ก่อนคริสตศักราช มีบันทึกของจีนกล่าวว่ามังกรยักษ์กำลังหิวโหยอย่างมาก...

สารคดี สุขภาพจิตเสื่อมหรือ

สุขภาพจิตเสื่อมหรือ?? สลวย  โรจนสโรช ข้าพเจ้าเกือบไม่อยากอ่านหนังสือพิทพ์เพราะมีแต่ข่าวที่ไม่ค่อยจะเป็นมงคลหู    มักจะเป็นเรื่องที่ทำให้สุขภาพจิตเสื่อม  เช่นเรื่องฆ่ากันตายโดยไม่มีเหตุผลสมควรที่จะต้องมาตายกัน    หรือบางทีก็เป็นเรื่องราวอุปัทวเหตุเพราะความไม่รับผิดชอบของมนุษย์    บางเรื่องยิ่งทำให้สลดใจยิ่งขึ้น    เช่นเรื่องความรักเป็นพิษ   ...

สารคดี สินค้าญี่ปุ่น(จอมซน)

สินค้าญี่ปุ่น  (จอมซน) ส. คุปตาภา วันนี้ก็อีกเหมือนกันที่น้องๆก็เหลือเกิน  อาจจะเป็นตัววัฒนาก็ได้ที่เอาชามกระเบื้องที่ป้าเหลือห่วงหนักหวงหนาไม่ให้เราเอามาใช้บ่อยๆ เพราะกลัวจะขาดชุด  และก็ไม่ทราบว่าด้วยเหตุผลกลใด  หลานคนใดคนหนึ่งของป้าเหลือก็ชอบเอามันออกมาเสียจริงๆเมื่อเอาออกมาใช้ก็ไม่วายที่จะไม่เก็บเข้าที่เข้าทางอย่างที่มันเคยอยู่  ก็เลยเป็นเหตุให้ฉัน-รุ่งทิวา-ลูกสาวใหญ่วัยรุ่นของพ่อหมอ...

สารคดี สาวสวยกับสัตว์ป่า

สาวสวยกับสัตว์ป่า                                                                                     สลวย  (คุปตาภา)  โรจนสโรช   ครั้งหนึ่งมีพ่อค้าคนหนึ่งมีลูกสาวสามคน  สองคนพี่ไม่สวย  ขี้ริ้วขี้เหร่มาก  คนที่สามซึ่งเป็นคนสุดท้องสวย  น่ารัก  และเป็นคนดีอีกด้วย  พ่อให้ชื่อว่า  แก้วตาเพราะพ่อรักมาก ต่อมาพ่อค้าค้าขายขาดทุนย่อยยับ  ต้องขายบ้านที่เคยอยู่  มาอยู่กระท่อมเล็ก ๆ ที่ชายทุ่ง ...

สารคดี สาลายน้ำเสีย

สาลายน้ำเสีย เป็นวิธีทำน้ำจากขุบถ่ายของเสียทำให้เป็นน้ำดื่มที่มีคุณภาพได้อย่างถูกต้อง (จาก  รีดเดอร์  ไดเจสต์  ก.ค.  1917) แปลโดย  ส.  คุปต์ ทะเลสาบตาโฮที่ล้อมรอบด้วยภูเขาและสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในโลกที่เทียบกับทะเลสาบเครเอตของโอเรกอน  และทะเลสาบไบคาลของรัสเซีย  ทะเลสาบแห่งนี้อยู่ในเนวาดและเป็นแหลมยื่นเข้าไปรัฐคาลิฟฟอเนีย  แคปทั่น  จอน  ซี  เฟรมองต์เป็นคนขาวคนแรกทีได้มองเห็นความงดงามของมั ...